Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

[Vay Trả Góp] Bóc mẽ thủ đoạn tinh vi của các tổ chức vay trả góp lừa đảo

Hình thức vay trả góp là phương thức vay tiền tiêu dùng tiện lợi nhất hiện nay. Nhưng cũng chính vì thế mà nhiều tổ chức tín dụng đen đã lợi dụng, lừa đảo khách hàng rơi vào một cái bẫy đã được sắp đặt từ trước.
vay tra gop

Hiện nay, ngoài số lượng lớn các phòng giao dịch, chi nhánh xuất hiện “la liệt” của ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam, người dân còn có thể bắt gặp các cửa hàng có biển hiệu cho vay trả góp ở khắp nơi trên địa bàn mình sinh sống với số lượng dày đặc.
Với việc xuất hiện quá nhiều cửa hiệu kinh doanh bằng hình thức vay trả góp khiến các cơ quan lực lượng chức năng khó có thể nắm bắt, kiểm soát sát sao tình hình hoạt động của từng địa điểm.
Ngoài ra với tính chất đặc thù, phức tạp của cửa hàng cho vay trả góp rất dễ xảy ra những vấn đề “nan giải” đằng sau vẻ ngoài tưởng chỉ là một nơi kinh doanh thông thường.
Cho vay trả góp nhưng lừa đảo cũng là chuyện không chỉ làm ảnh hưởng tới tâm lý những “nạn nhân” lỡ rơi vào hoàn cảnh này. Bởi chủ yếu dựa trên sự tin tưởng làm ăn của nhau cũng như ký kết thỏa thuận của hai bên, khi xảy ra chuyện lừa đảo từ tổ chức, thì người đi vay vẫn là người thiệt thòi nhất.

Vay trả góp là gì?

Vay trả góp là hình thức bên cho vay cho phép khách hàng có thể vay và có nhiệm vụ phải trả nợ gốc cả trả thêm lãi theo từng kỳ hạn với số tiền mỗi lần thanh toán là bằng nhau, chia đều theo mỗi kỳ hạn.
Thực chất vay trả góp đem lại nhiều lợi ích cho người tham gia nếu cả hai bên thực hiện đúng pháp luật như lãi suất thấp, không có tính “lãi mẹ đẻ lãi con” như các hình thức khác, không cần thế chấp tài sản, sở hữu ngay tài sản mình mong muốn (trung tâm điện tử,... đều áp dụng hình thức cho vay trả góp khi mua các sản phẩm của mình), hoặc giải ngân nhanh chóng, thời gian trả nợ linh hoạt, chia thành nhiều kỳ hạn khác nhau,...

Chiêu trò lừa đảo cho vay trả góp của các tổ chức kinh doanh

Hiện nay với hình thức tinh vi lợi dụng tâm lý người vay cần tiền nhanh, giải ngân nhanh gọn, hạn chế thủ tục, các tổ chức cho vay thường áp dụng hình thức:
Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền, bên cho vay sẽ hướng dẫn người vay đi mua một sản phẩm của một tổ chức khác (là bên thứ 3) với hình thức mua trả góp. Tổ chức sẽ mua lại sản phẩm mà khách hàng vừa mua trả góp với % giá tiền của sản phẩm.
Vậy, người vay vừa mất một khoản tiền khi mua sản phẩm kia (thanh toán trước 1 khoản tiền với bên trung tâm khi mua sản phẩm) vừa phải mất thêm tiền trả nợ cho bên cho vay còn tổ chức cho vay sẽ nhận được số tiền chênh giữa % giá thành sản phẩm và số tiền gốc sản phẩm mà bên đi vay đưa cho.
Cách thức lừa đảo này hiện nay đang được nhiều trung tâm áp dụng và đã rất nhiều người mắc bẫy bởi sự tinh vi, thủ đoạn của tổ chức lừa đảo.

Lưu ý khi vay trả góp

Lựa chọn các tổ chức cho vay trả góp có uy tín: Sẽ xảy ra nhiều vấn đề phức tạp nếu vay tại các tổ chức không uy tín, lừa đảo. Vì vậy tốt nhất nên tìm hiểu kỹ các thông tin, tham khảo ý kiến để có thể lựa chọn được tổ chức uy tín khi có nhu cầu vay.
Tham khảo tổ chức cho vay trả góp lãi suất thấp: Việc xuất hiện nhiều các tổ chức cho vay sẽ khiến mức lãi suất giữa các tổ chức đưa ra cạnh tranh, thấp hơn để thu hút được khách hàng. Vì vậy lãi suất thấp phải trả sẽ thấp đi, tiết kiệm một khoản phí cho người tham gia.
Đọc kỹ hợp đồng: Cần tìm hiểu kỹ hợp đồng thỏa thuận trước khi quyết định ký kết. Nếu có phần nào không hiểu hoặc nội dung không rõ ràng cần ngay lập tức hỏi lại, yêu cầu giải thích, cần thiết thì yêu cầu bên làm hợp đồng chỉnh sửa, làm lại hợp đồng để tránh bị bị mắc bẫy, lừa đảo của tổ chức.
Vay trả góp nếu sử dụng đúng mục đích thì đây là hình thức đem lại nhiều lợi ích cho người có nhu cầu. Tuy nhiên khách hàng cần tìm hiểu kỹ các thông tin, tham khảo kỹ càng, lựa chọn tổ chức cho vay uy tín để tránh bị mắc vào bẫy của các tổ chức cho vay trả góp lừa đảo.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon