Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

[Vay Tiền Trả Góp] 6 kinh nghiệm xương máu khi vay mua ô tô trả góp tại ngân hàng

Những kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc lên kế hoạch vay tiền, cũng như phòng tránh được những tình huống rủi ro.

vay mua o to tra gop
Nắm chắc các khoản phí phát sinh khi vay mua ô tô
Trước khi quyết định vay mua xe ô tô trả góp thì việc lựa chọn các ngân hàng, mức lãi suất, các thủ mua mua xe cũng khiến bạn mất không ít thời gian. Những kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc lên kế hoach cũng như phòng tránh những tình huống, rủi ro khi vay mua xe.

Nắm vững quy trình vay mua ô tô tại ngân hàng

Kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp hiệu quả là cần phải tham khảo ngân hàng trước khi có ý định vay vốn về các vấn đề như lãi suất, tỉ lệ % cho vay tối đa trên giá trị xe, thời hạn cho vay, biên độ điều chỉnh lãi suất, các phí hồ sơ nếu có, cách tính phạt trả trước hạn và uy tín ngân hàng...
Quy trình cho vay mua xe: Chọn xe → tham khảo vay vốn → đưa hợp đồng xe, chuẩn bị hồ sơ cá nhân bổ sung ngân hàng, gặp thẩm định hồ sơ vay với tín dụng → trong vòng 24 giờ khi nhận đủ hồ sơ và gặp khách hàng về ngân hàng có thể trả lời chấp thuận cho vay hay không → ngân hàng ra thông báo văn bản cho Hãng xe để đặt xe → xe + hồ sơ xe có khách hàng đóng hết phần tiền đối ứng trừ số tiền ngân hàng cho vay → đăng ký xe → có giấy hẹn chuyển qua ngân hàng làm thủ tục giải ngân tiền qua hãng xe → lấy xe.

Lãi suất vay mua xe ô tô trả góp là bao nhiêu?

Một trong những kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp là bạn phải xác định rõ việc phải trả nhiều hơn giá trị ban đầu của chiếc xe, bởi mỗi tháng phải trả thêm một khoản lãi suất. Đó là lý do người mua phải đặc biệt chú trọng về vấn đề này khi lựa chọn hình thức vay mua xe.
Lãi suất cố định trong suốt thời gian vay nhưng tiền lãi hàng tháng phải trả lại tính trên tổng số dư nợ ban đầu.
Ví dụ: Bạn mua chiếc xe với giá 1 tỷ đồng, bạn trả trước 300 triệu đồng (30%) còn vay ngân hàng 700 triệu với lãi suất cố định 9%/năm, hàng tháng bạn sẽ trả một phần tiền gốc cộng với lãi suất tính luôn tính 700% ban đầu. Ưu điểm của cách này lãi suất không chịu ảnh hưởng và biến động bởi điều chỉnh của ngân hàng. Tuy nhiên, trường hợp này người mua sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm, đồng thời càng về sau mức lãi suất thực càng tăng lên. Do đó, chỉ những người có thu nhập ổn định mới lựa chọn hình thức vay này.
Hình thức thứ 2 cũng sẽ có lãi suất cố định ban đầu, nhưng sau đó sẽ điều chỉnh khoảng 3 tháng một lần theo chính sách của từng ngân hàng. Đa phần ngân hàng hiện nay đang áp dụng mức lãi suất từ 12% đến 15%, cao hơn khá nhiều so với hình thức đầu tiên. Nhưng ngược lại, người mua xe sẽ chỉ cần trả một phần tiền cộng với phần lãi suất tính trên dư nợ thực tế.
Do đó, tùy vào giá trị của chiếc xe cộng với điều kiện tài chính của bản thân, bạn có thể lựa chọn mức vay, từ 10% cho tới 90% giá trị xe, đồng thời lựa chọn hình thức vay thích hợp nhằm hạn chế rủi ro liên quan đến khả năng trả nợ cũng như biến động của lãi suất.

Chi phí vay thường có hóa đơn chứng từ

  • Chi phí photo công chứng, giao dịch đảm bảo, chi phí gửi nhận hồ sơ thu 1 lần cho suốt thời gian vay, nhiều ngân hàng miễn phí.
  • Chi phí thẩm định hồ sơ rất ít ngân hàng thu cao nhất 2.000.000 VND/ hồ sơ (thường lãi suất thấp hay đi kèm)
  • Nếu bạn khó chứng minh thu nhập, cần hỗ trợ phương án vay, thì có chi phí làm hồ sơ vay. Nhân viên sale xe sẽ tư vấn cụ thể khách hàng theo từ trường hợp để bạn biết được hợp lý hay không, quyết định cuối cùng vẫn là ở bạn.

Tài sản thế chấp khi vay mua ô tô

Có nhiều ngân hàng thường sử dụng phương thức quảng cáo quá đà như lãi suất thấp 5,99% năm nhưng sau đó lại tăng các khoản phí đi kèm lên như phí mở tín dụng, phí quản lý tín dụng, phí công chứng, phí trả nợ trước hạn ( có thể lên đến 3 tháng lãi suất liền kề tính ra rất nhiều) hoặc được tính bằng 1-3 %/ năm, kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp của nhiều người khuyên rằng bạn phải cẩn thận và tìm hiểu thật kỹ, nếu không đến lúc vỡ lẽ thì cũng đã muộn.

Có 3 loại tài sản thế chấp được ngân hàng chấp nhận:
  • Sổ tiết kiệm chính chủ.
  • Sổ đỏ chính chủ.
  • Cavet xe mới hoặc cũ (trong vòng 5 đời xe) chính chủ.

Mua bảo hiểm trong thời gian vay ngân hàng mua ô tô

Hiện nay, nhiều ngân hàng có lãi suất vay để mua xe giao động từ 6 - 8%/năm trở lên, và cố định từ 6 tháng đến 2 năm hoặc suốt thời gian vay tùy ngân hàng tùy mức lãi suất. Khi bạn vay Ngân hàng để mua xe trong thời gian bao lâu thì ngân hàng sẽ bắt buộc bạn mua bảo hiểm trong suốt thời gian vay (có thể mua từng năm, hoặc toàn thời gian).

Không nên bỏ qua các khoản phí

Một kinh nghiệm vay mua ô tô tại ngân hàng không thể quên đó là phải luôn ghi nhớ các khoản phí phát sinh. Nhiều khách hàng đã mắc sai lầm khi bỏ qua một số khoản phí khi vay mua xe ô tô tại ngân hàng. Các loại phí chủ yếu thường gặp như phí bảo hiểm xe hàng năm, phí đăng ký giao dịch tài sản.
Phí bảo hiểm xe là loại bắt buộc khách hàng phải mua khi sử dụng xe làm tài sản thế chấp. Tỷ lệ mua bảo hiểm tối thiểu bằng giá trị khoản vay. Việc mua bảo hiểm xe để tránh mất mát, giảm giá trị tài sản nhanh chóng khi xe gặp tai nạn trong quá trình lưu thông và được thực hiện hàng năm. 
Do hợp đồng bảo hiểm có khá nhiều các điều khoản phức tạp nên người đi vay nên đọc kỹ và yêu cầu nhân viên bảo hiểm giải thích rõ để tránh bị “hớ” khi phát sinh sự kiện sau này. Ví dụ như điều khoản về các trường hợp được bảo hiểm, thay thế hàng chính hãng, tỷ lệ thanh toán,…
Ngoài ra, có thể phát sinh một số khoản khác như phí quản lý tài sản, phí xử lý hồ sơ,... Những chi phí này làm cho mức lãi suất đi vay thực tế cao hơn con số ước tính ban đầu.
Trên đây là những kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp tại ngân hàng cực kỳ hữu ích. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn nhất giúp bạn chủ động hơn trong việc lên kế hoach cũng như phòng tránh những tình huống, rủi ro khi vay mua xe.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon