Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

[Vay Tiền Online] Làm thế nào để thu hồi nợ một cách nhanh nhất

Tìm được khách hàng vay tiền đã khó nhưng việc làm sao có thể thu hồi nợ một cách nhanh nhất đã làm đau đầu không ít ngân hàng hay các tổ chức tài chính cho vay trên toàn quốc.

thu hoi no
Không trả nợ bạn sẽ bị các ngân hàng liệt kê vào nhóm nợ xấu
Sự phát triển với tốc độ nhanh chóng của kinh tế xã hội đồng nghĩa với việc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp, công ty trên thị trường. Quy mô doanh nghiệp càng lớn, rủi ro càng dễ xảy ra đặc biệt trong vấn đề thu hồi nợ. Nó quyết định tới sự sống còn của một doanh nghiệp. Vì vậy để đảm bảo hạn chế rủi ro lớn nhất cũng như tối đa hóa lợi nhuận, việc thu hồi nợ từ khách hàng mỗi kỳ đúng hạn là điều vô cùng cần thiết.

Thu hồi nợ là gì?

Thu hồi nợ là việc yêu cầu khách hàng (phía mua hàng) thanh toán nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn đã được ký kết thỏa thuận giữa bên bán và bên mua. Một doanh nghiệp được coi hoạt động ổn định nhất đó là việc có doanh thu lớn tuy nhiên số tiền khách hàng trả sau hay bị chiếm dụng vốn đúng kỳ, không quá thời gian quy định trong hợp đồng.

Trên thực tế bất cứ công ty hay doanh nghiệp nào kinh doanh đều phải rơi vào trạng thái khoản phải thu khách hàng quan trọng nhất là phải kiểm soát chặt chẽ, đôn đốc nhắc nhở khi khách hàng sắp tới hạn phải trả. Tuy nhiên, tâm lý chung không phải với cá nhân mà bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu là phía đi mua cũng mong muốn kéo dài tối đa thời gian thanh toán hàng hóa nhằm chiếm dụng vốn bởi càng giữ lâu càng đem lại nhiều lợi ích nhất đặc biệt với những công ty đang trong tình trạng làm ăn kém, thua lỗ.

Hầu hết những doanh nghiệp, công ty đã phá sản đều xuất phát từ nguyên nhân không đủ khả năng thanh toán các khoản nợ doanh nghiệp đi vay và không thể thu được tiền từ những khoản vay của khách hàng đang trong tình trạng nợ quá hạn. Việc có thể thu hồi được nợ không hề dễ dàng mà còn có thể gặp những tình huống “dở khóc dở cười” nếu gặp phải khách hàng quá “lì”, không hợp tác và tìm cách “trốn”.

Quy trình thu hồi nợ ngân hàng

Đối với các ngân hàng hiện nay, tùy vào quy định của mỗi nơi sẽ có điều khoản rõ ràng và khác nhau về việc thu hồi nợ khác nhau. Thông thường ở ngân hàng, tình hình nợ của khách hàng sẽ được phân thành 5 cấp với 5 mức độ khác nhau như sau:
Nợ đủ tiêu chuẩn (thời gian quá hạn từ 0 tới 9 ngày)
Nợ cần chú ý (từ 10 tới 29 ngày)
Nợ dưới tiêu chuẩn (từ 30 tới 39 ngày)
Nợ nghi ngờ (90 tới 179 ngày)
Nợ có thể bị mất vốn (lớn hơn 180 ngày)
Từ các mức độ nợ các ngân hàng sẽ có biện pháp xử lý phù hợp.
Khi nợ đến hạn mà khách hàng chưa có dấu hiệu thanh toán, bên phía ngân hàng sẽ có nhân viên liên hệ tới người vay để thông báo, nhắc nhở về món nợ phải trả.

Nếu bên vay không có ý định thanh toán, vẫn để nợ xấu tiếp tục bị quá hạn, ngân hàng sẽ gọi điện thông báo lần nữa, không chỉ tới người vay, mà còn gửi thông báo tới công ty khách hàng đang công tác nhờ hỗ trợ giúp đòi nợ.

Nếu khách hàng có chây ỳ và không có thái độ hợp tác, nhiều ngân hàng sẽ lựa chọn phương thức kết hợp với bên đòi nợ thứ 3, chuyển việc đòi nợ đó qua để thực hiện thu hồi nợ giúp.

Trường hợp cuối cùng thì bắt buộc ngân hàng sẽ phải làm đơn kiện thu hồi nợ khách hàng theo pháp luật quy định.

Và đối với những cá nhân, doanh nghiệp nợ quá hạn và chưa hoặc không thanh toán các khoản vay đều sẽ có trong “ sổ đen” tại trung tâm tín dụng CIC của ngân hàng làm ảnh hưởng tới uy tín bản thân và điểm tín dụng, gây khó khăn và khó có thể vay vốn tại bất cứ ngân hàng nào nữa.

Thu hồi nợ là công việc vô cùng quan trọng không chỉ với cá nhân mà còn với bất kỳ một doanh nghiệp nào vì vậy đây là vấn đề luôn phải thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ bởi việc kiểm soát chúng sẽ đảm bảo được tình hình tài chính cho, thu lợi nhuận tối đa  cho doanh nghiệp, bản thân.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon