Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

[Vay Thế Chấp] Có nên vay thế chấp để lấy tiền đầu tư hoặc tiêu dùng?

[Vay Thế Chấp] Có nên vay thế chấp để lấy tiền đầu tư hoặc tiêu dùng?
Có nên vay thế chấp không là câu hỏi của rất nhiều người khi muốn có tiền để đầu tư kinh doanh hoặc phục vụ các nhu cầu tài chính cá nhân. Hãy cân nhắc kỹ những điều sau trước khi quyết định vay thế chấp.

vay the chap
Mất thời gian khá lâu để được duyệt khoản vay thế chấp
Vay thế chấp là loại hình dịch vụ mà người đi vay cần phải thế chấp tài sản với ngân hàng để đảm bảo cho khoản nợ. Nếu bạn muốn vay thế chấp thì trước hết bạn cần phải có tài sản thuộc toàn quyền sở hữu của mình, có giấy tờ chứng minh điều đó.
Vậy có nên vay thế chấp khi đang cần một số tiền lớn để đầu tư kinh doanh hoặc đáp ứng các nhu cầu về tài chính khác hay không?

Những lý do nên vay thế chấp

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ vay thế chấp tài sản. Tuy quy định của mỗi đơn vị là khác nhau nhưng nhìn tổng quan thì vay thế chấp ở các ngân hàng có 3 lợi ích tương đồng nhau.

1. Hạn mức cho vay lớn

Bạn đang băn khoăn chuyện có nên vay thế chấp hay là chọn các hình thức vay khác? Bạn đã biết nếu vay thế chấp thì sẽ có được một khoản tiền rất lớn mà các dịch vụ cho vay khác không đáp ứng được chưa?
Vì có tài sản để đảm bảo cho khoản vay nên các ngân hàng sẵn sàng cho bạn vay thế chấp với mức tiền tối đa tương đương với 70% giá trị tài sản thế chấp. Ví dụ bạn thế chấp cho ngân hàng một ngôi nhà trị giá 5 tỷ thì bạn có thể nhận được khoản vay lên tới 3,5 tỷ đồng.

2. Lãi suất thấp

Trả lãi định kỳ luôn là câu chuyện đau đầu của người đi vay nợ. Đối với vay thế chấp thì gánh nặng này sẽ được giảm nhẹ đi rất nhiều vì mức lãi suất hàng năm khá thấp. Các ngân hàng như Sacombank, Vietcombank, Agribank, BIDV,… và khá nhiều ngân hàng khác hiện đều có mức lãi suất vay thế chấp dao động trong khoảng 6 - 9%/năm.
Với mức lãi suất khá ưu đãi cho khách hàng, thậm chí còn thấp hơn cả lãi suất vay tín chấp này thì bạn đã có ngay đáp án cho câu hỏi có nên vay thế chấp không.

3. Thời hạn cho vay dài

Thời hạn cho vay là nhược điểm của các hình thức cho vay không tài sản thế chấp vì khá ngắn, chỉ trong khoảng 2 năm trở lại. Chính vì thế nên nhiều người bị rơi vào cảnh vay chồng nợ chéo, lấy chỗ này bù chỗ kia.
Với vay thế chấp thì bạn không phải lo lắng điều đó vì thời hạn cho vay có thể lên tới 20-25 năm tùy vào nhu cầu của bạn.

4. Đối tượng cho vay rộng

Nếu như vay tín chấp chỉ duyệt hồ sơ của người đang trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định thì với vay thế chấp chỉ cần bạn có tài sản đủ điều kiện cho vay của ngân hàng là được.

Những điều phải cân nhắc khi vay thế chấp

Dù có nhiều lợi ích, ưu điểm hấp dẫn nhưng bạn vẫn cần biết một số điều cần phải suy nghĩ kỹ trước khi vay thế chấp để có câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề có nên vay thế chấp không?

1. Thời gian xét duyệt hồ sơ vay lâu

Nếu bạn đang có chuyện gấp cần dùng ngay một khoản tiền lớn để đầu tư hay làm việc gì đó thì vay thế chấp không phải lựa chọn ưu việt. Tuy thủ tục không quá phức tạp nhưng ngân hàng cần có thời gian để thẩm định lại giá trị tài sản thế chấp và xác minh tính chân thực của các giấy tờ về quyền sở hữu mà bạn cung cấp nên thời gian duyệt hồ sơ sẽ bị kéo dài. Việc này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ công việc của bạn.

2. Khả năng mất tài sản cao

Một trong những lý do cần cân nhắc kỹ lưỡng về việc có nên vay thế chấp hay không đó là khả năng tài sản bị ngân hàng tịch thu khá cao. Vì đã thế chấp lại cho ngân hàng nên nếu bạn không trả nợ đúng thời hạn hoặc mất khả năng chi trả vì tài sản thế chấp cũng không còn là của bạn.
Ngoài việc cân nhắc kỹ các lý do trên đây thì bạn cần phải tìm hiểu kỹ về dịch vụ, thủ tục, điều kiện của ngân hàng mà bạn định “chọn mặt gửi vàng” trước khi quyết định có nên vay thế chấp hay không. Hi vọng khi đã hiểu rõ về hình thức cho vay thế chấp tài sản của các ngân hàng bạn sẽ có quyết định đúng đắn.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon