Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

[Vay Trả Góp] Vay ngân hàng để mua ô tô - Nên hay không?

Việc mua xe là để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện và an toàn cho bạn và gia đình. Chiếc xe hơi không chỉ là khối tài sản lớn, mà đôi khi nó lại là sở thích, đam mê của bạn. Do đó, cần cân nhắc trước khi quyết định có nên vay ngân hàng để mua ô tô hay không?

vay ngan hang mua o to
Cần cân nhắc về những khoản chi phí cho ô tô hàng tháng
Hiện nay, nhu cầu mua ô tô của người dân ngày một tăng cao, theo đó là vấn đề có nên vay tiền mua ô tô hay không được rất nhiều người quan tâm và thắc mắc. Nhiều người cho rằng vay ngân hàng là con đường nhanh nhất để sở hữu “chiếc xế hộp” mình yêu thích. Nhưng có nhiều người nghĩ khác, nếu không biết tính toán kỹ nguồn tiền trả nợ thì phương hướng này lại là “con dao hai lưỡi” nguy hiểm.

Nhu cầu vay ngân hàng để mua ô tô hiện nay khá lớn

Nắm bắt được tâm lý của nhiều người tiêu dùng muốn mua xe để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình hoặc để thể hiện giá trị bản thân, nhiều ngân hàng đã “tung” ra gói vay mua ô tô, giải ngân đến gần 1000 tỷ đồng. Một số ngân hàng phổ biến chương trình này như: SeABank, SHB, MBBank, Techombank, VPBank, TPBank…
Bài toán có nên vay tiền mua ô tô dần đặt ra không chỉ với những người có thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng mà ngay cả với những đối tượng có mức thu nhập thấp hơn. Thủ tục vay không hề phức tạp, thời gian giải quyết hồ sơ rút ngắn chỉ khoảng 8 giờ. Đặc biệt mức lãi suất được tính dựa theo mức độ uy tín và khả năng trả nợ của người đi vay. Nhìn chung lãi suất ưu đãi 7,5%/năm (trong 6 tháng đầu) hoặc 8,5%/năm (trong 12 tháng đầu), những năm sau lãi suất tính theo thị trường. Thời gian vay không vượt quá 5 – 6 năm. Hạn mức vay 80% nếu tài sản đảm bảo là chiếc xe mới mua hoặc hạn mức 100% giá trị xe nếu có tài sản đảm bảo khác.

Bản chất của việc vay ngân hàng để mua ô tô

Trong các gói cho vay của ngân hàng thì cho vay mua xe ô tô được cho là an toàn hơn, rủi ro thấp hơn do có tài sản đảm bảo cụ thể. Còn về phía người đi vay tưởng rằng sẽ được ngân hàng hỗ trợ phần vốn và chiếc ô tô thuộc sở hữu của mình.
Tuy nhiên bản chất của bài toán này thì ngân hàng mới là đối tượng sở hữu chiếc xe. Bởi sau khi mua giấy tờ xe là do ngân hàng nắm giữ. Nếu bạn đi vay, cho đến khi nào bạn trả hết nợ thì mới có thể nhận lại giấy chứng nhận sở hữu này. Còn trong thời gian vay thực chất bạn chỉ đang mượn lại xe từ ngân hàng thôi. Trường hợp bạn không đủ khả năng trả nợ, ngân hàng sẽ giữ luôn chiếc xe đó.
Vậy những khi có tai nạn bất ngờ xảy ra, xe bị hư hỏng hoặc tình huống xấu nhất là mất xe, bạn vẫn phải tiếp tục chịu trách nhiệm trả hết khoản nợ ngân hàng. Ngoài ra, nếu thế chấp tài sản đảm bảo là chính xe của mình thì bạn bắt buộc phải mua bảo hiểm của ngân hàng chỉ định.

Nỗi lo sau khi vay tiền ngân hàng để mua ô tô

Không phải vô cớ mà nhiều người đắn đo có nên vay tiền mua ô tô hay không. Bởi sau khi “rước” về đúng chiếc xe mình thích thì nhiều người phải đối mặt với biết bao khoản cần chi trả trước mắt. Trên thực tế, có nhiều gia đình phải oằn lưng làm để chi trả cho chiếc xe hàng tháng thậm chí không còn đủ tiền sinh hoạt hàng ngày.
Chúng ta thử làm bài toán: khoản vay 500 triệu đồng, lãi suất 8,5%/năm đối với năm đầu. Như vậy năm đầu tiên, tính luôn cả gốc và lãi bạn phải chi trả 10 triệu đồng/tháng. Đến những năm sau, ngân hàng tính mức lãi suất cơ sở cộng thêm biên độ dao động trong khoảng 3,8 - 4,3%. Suy ra mức lãi suất có thể lên đến >10%/năm.
Ngoài ra vẫn còn rất nhiều phí phải chi trả như lệ phí trước bạ, phí cấp biển số, phí đường bộ…Nhiều người còn tốn thêm cả trăm triệu đồng để lắp đặt các phụ kiện mới cho xe như phim cách nhiệt, camera, thảm trải sàn, chưa kể đến tiền xăng dầu, cầu đường…Nếu không tính toán và cân đối kỹ, người đi vay sẽ dễ bị áp lực nợ từ ngân hàng và chi phí duy trì “nuôi” xe hàng tháng.

Vậy có nên vay ngân hàng để mua ô tô?

Nhìn chung, việc vay tiền mua ô tô chỉ thực sự cần với những trường hợp mua xe để phương tiện kinh doanh dịch vụ vận chuyển, chạy xe theo hình thức hợp đồng hoặc taxi.

Vậy chỉ để phục vụ cho nhu cầu đi lại thông thường thì có nên vay ngân hàng để mua ô tô không? Theo các chuyên gia kinh tế, câu trả lời sẽ là có nếu bạn chắc chắn đảm bảo nguồn tiền trả nợ. Nếu nguồn thu nhập không ổn định thì tuyệt đối đừng nghĩ đến chuyện đó. Trước khi vay bạn cần xác định thời hạn vay dài, nếu không đủ khả năng trả nợ, xe bị ngân hàng tịch thu và tiền vốn cộng lãi đã trả trước đó cũng mất. Chưa kể trường hợp ngân hàng tăng lãi suất là hoàn toàn có thể xảy ra càng làm cho quá trình trả nợ của bạn gian nan hơn.

Mua nhà, rước “xế hộp” giờ đây không phải mục tiêu của nhiều gia đình nữa mà là kế hoạch phấn đấu của rất nhiều người trẻ. Như vậy vấn đề có nên vay tiền mua ô tô hay không còn tùy thuộc vào khả năng cũng như điều kiện tài chính của mỗi người và mỗi gia đình. Nên nhớ cần tính toán kỹ càng nếu không rất dễ chịu áp lực của khoản nợ vay gây nên

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon