Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

[Vay Tín Chấp] Chồng nợ xấu, Vợ có vay tiền ngân hàng được không?

Chồng mình đang có nợ xấu tại ngân hàng nhưng mình là vợ có thể vay vốn ngân hàng được không? Đó là câu hỏi mà vay tien online sẽ giải đáp cho bạn đọc biết.
no xau
Vợ vẫn có thể vay ngân hàng nếu chồng bị nợ xấu trên mức 2
Không kiểm soát tài chính tốt, người đi vay dễ mắc vào tình trạng nợ xấu. Khi người đi vay dính vào nợ xấu sẽ có điểm tín dụng không tốt, khó có thể đi vay tiếp. Nếu chồng bị nợ xấu thì vợ có vay ngân hàng được không?
Theo như quy định của pháp luật và một số ngân hàng, dựa trên tình trạng nợ xấu của người thân gia đình để quyết định hồ sơ của bạn có được duyệt vay vốn hay không.

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu hay nợ khó đòi là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn hay bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ. Tùy theo thời gian quá hạn trả nợ của người đi vay, nợ xấu được phân theo 5 nhóm sau:
Nhóm 1: Dư nợ đủ tiêu chuẩn là các khoản nợ có đủ khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi đúng thời hạn. Nhưng nếu quá hạn từ 1 đến 10 ngày vẫn nằm trong nhóm đủ tiêu chuẩn nhưng sẽ bị phạt lãi quá hạn 150%
Nhóm 2: Dư nợ dưới tiêu chuẩn là các khoản nợ quá hạn từ 10 đến 90 ngày
Nhóm 3: Dư nợ dưới tiêu chuẩn là các khoản nợ quá hạn từ 90 đến 180 ngày
Nhóm 4: Dư nợ có nghi ngờ là các khoản nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày
Nhóm 5: Dư nợ có khả năng mất vốn là các khoản nợ quá hạn trên 360 ngày.
Lưu ý: Nhóm 1 tùy từng mức độ trả quá hạn có thường xuyên hay không. Nếu xảy ra thường xuyên và liên tục hoặc tổ chức tín dụng đánh giá khả năng thanh toán không tốt thì có thể trả chậm từ 5 đến 7 ngày cũng có thể rơi vào nhóm 2.

Hậu quả khi bị đánh giá nợ xấu

Nợ xấu là tình trạng tồi tệ nhất khi đi vay, vì thế, khi bị nợ xấu, người đi vay sẽ phải chịu một số hậu quả khi muốn vay tiếp.
Trường hợp nhóm 2, ngân hàng xem xét mức độ quá hạn, có thường xuyên hay không? Có đủ khả năng chi trả cho khoản vay mới không? Nếu đủ thì mới được xét duyệt khoản vay nếu muốn vay thêm.
Nếu bạn nằm trong trường 3 đến 5 thì hầu hết các ngân hàng sẽ không cáp tín dụng cho bạn dù ở bất kì hình thức nào và phải đơi đến 2 năm thì tình trạng của bạn trong hệ thống mới trở lại bình thường.
Với những ngân hàng có hệ thống kiểm soát rủi ro, khắt khe, khi bạn chạm mức 3 thì không bao giờ ngân hàng đó cấp tín dụng cho bạn nữa, dù bao nhiêu năm đã qua đi nữa.

Chồng nợ xấu, vợ vay ngân hàng được không?

Nếu chồng bị nợ xấu thì vợ dùng danh nghĩa của mình có đi vay được không? Khi đi vay ngân hàng, bạn phải mang sổ hộ khẩu bản chính để đến đối chiếu và kiểm tra CIC của người đi vay cũng như những người đi vay trong gia đình.
Tuy nhiên, nếu thấy người thân, cụ thể là chồng bị nợ xấu từ nhóm 2 trở lên thì khả năng rất cao ngân hàng hay tổ chức tín dụng sẽ từ chối hồ sơ của vợ.
Ngân hàng và các tổ chức tín dụng từ chối bởi trong những trường hợp này, hồ sơ người đi vay cho thấy người thân của cá nhân mất khả năng trả tiền và ngân hàng nghi hoặc khách hàng sở hữu có thể đi vay dùm cho người thân.
Do đó, mức vay này được đánh giá có rủi ro cao. Với các khoản vay không thế chấp, các tổ chức tín dụng sẽ để ý rất kỹ các rủi ro có thể dẫn tới mất vốn. Vì thế, khi vợ đi vay vốn ngân hàng, cần phải biết chồng đang ở mức độ nợ xấu nhóm mấy.

Có cách nào để vợ vay ngân hàng được không?

Để vợ có thể vay tiền dù chồng bị nợ xấu, thì người vợ cần tìm đến những tổ chức tín dụng cho vay không cần kiểm tra sổ hộ khẩu và CIC của các thành viên trong gia đình. Tại Mirae Asset, họ chỉ kiểm tra CIC khách hàng, không kiểm tra cả hộ khẩu và Prudential chỉ kiểm tra CIC khách hàng và chủ hộ.
Do ngân hàng chỉ kiểm tra thành viên trong sổ hộ khẩu, nếu vợ muốn vay tiền ngân hàng có thể tách sổ hộ khẩu của chồng hoặc vợ. Như vậy, vợ vẫn có thể bị vay tiền ngân hàng. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế và mang tính đối phó, không khuyến khích dùng cách này.
Nếu chồng bị nợ xấu trong nhóm 1 và 2 thì vợ vẫn có thể đi vay tại ngân hàng nhưng nếu chồng bị nợ xấu trong nhóm 3 thì vợ gần như không thể đi vay tiền. Vì thế, khi đi vay tiền ngân hàng, bạn cần phải quản lý tài chính cẩn thận để trả nợ đúng hạn, không bị nợ xấu.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon