Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

[Vay Tiền Online] Sổ tiết kiệm bị mất thì nên làm gì?

Điều đầu tiên khi bạn có một khoản tiền nhàn rỗi là gửi tiết kiệm phương án tối ưu nhất cho đồng tiền sinh lời. Không may sổ tiết kiệm của bạn bị mất thì mình cần làm những điều gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!



Sổ tiết kiệm là gì?

Khi bạn mang số tiền nhàn rỗi của mình đến ngân hàng gửi tiết kiệm, ngân hàng sẽ có trách nhiệm cung cấp cho bạn 1 quyển sổ nhỏ để chứng thực khoản tiền bạn đã gửi tại ngân hàng đồng thời giúp bạn quản lý tài khoản tiết kiệm của mình. Quyển sổ này được gọi là sổ tiết kiệm.
Trên sổ tiết kiệm sẽ ghi các thông tin cá nhân của bạn, kì hạn gửi, số tiền gửi và lãi suất tiền gửi mà bạn sẽ nhận được cùng dấu và chữ kí của đại diện ngân hàng.

Nguyên nhân dẫn tới mất sổ tiết kiệm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bạn bị mất sổ tiết kiệm. Nguyên nhân này có thể xuất phát từ những yếu tố khách quan hoặc chủ quan. Có thể là do sơ suất, bạn làm rơi sổ tiết kiệm ở đâu đó hoặc cất tại vị trí nào mà bạn không tìm được ra. Cũng có thể do bạn bị mất cắp, trộm cướp dẫn tới bị mất sổ tiết kiệm..v...v.. hoặc một vài nguyên nhân khác.
Mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?
Rất nhiều người khi bị mất sổ tiết kiệm đều rất lo lắng và băn khoăn không biết số tiền tiết kiệm mình đã gửi tại ngân hàng có rút ra được không. Câu trả lời cho câu hỏi này là có.
Theo như khoản 1 điều 24, quy chế về tiền gửi tiết kiệm ban hành, người gửi tiền được thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi khi gửi tiết kiệm theo thỏa thuận với tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.
Do đó, nếu như chẳng may bị mất sổ tiết kiệm mà sổ tiết kiệm của bạn chưa tất toán và không bị phong tỏa trước đó thì bạn vẫn có thể rút tiền tiết kiệm của mình tại ngân hàng bạn đã gửi sau khi báo mất sổ tiết kiệm và được xác nhận, chứng thực cá nhân.
Mặc dù sổ tiết kiệm bị mất khách hàng vẫn có thể rút được toàn bộ số tiền gốc và lãi suất mình đã gửi. Tuy nhiên việc rút tiền sẽ làm mất khá nhiều thời gian của khách hàng và ngân hàng.
Vì vậy, để tránh các thủ tục rườm rà cũng như lãng phí thời gian của 2 bên, khi ngân hàng đã trao sổ tiết kiệm cho bạn, bạn nên cất giữ và bảo quản nó 1 cách cẩn thận.

Cần làm gì khi sổ tiết kiệm bị mất

Theo quyết định số 1160 / 2004 / QĐ - NHNN, người gửi tiền tiết kiệm có trách nhiệm “thông báo kịp thời việc mất thẻ tiết kiệm cho tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm khi phát hiện bị mất thẻ tiết kiệm để tránh bị lợi dụng làm tổn thất tài sản”.
Do đó, việc đầu tiên khi phát hiện ra sổ tiết kiệm bị mất là bạn cần phải liên hệ và thông báo ngay với ngân hàng mà bạn đã mở sổ tiết kiệm để kịp thời xử lý, tránh trường hợp bị lợi dụng gây tổn thất về tài sản. Tùy thuộc vào ngân hàng bạn gửi mà họ sẽ có những quy định, quy trình, thủ tục xử lý cụ thể.
Thông thường các bước trong quy trình xử lý mất sổ tiết kiệm tại các ngân hàng như sau:
Bước 1: Khách hàng tới ngân hàng thông báo mất sổ tiết kiệm. Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào mẫu giấy báo mất sổ tiết kiệm theo quy định của ngân hàng. Đặc biệt, chữ ký của khách hàng trên tờ đơn báo mất sổ tiết kiệm phải giống như chữ ký mẫu khi gửi tiền.
Bước 2: Sau khi nhận được giấy báo mất sổ tiết kiệm của khách hàng, phía ngân hàng sẽ kiểm tra CMND/hộ chiếu, nhận diện khách hàng, kiểm tra các yếu tố trên giấy báo mất sổ tiết kiệm, tạm thời phong tỏa tài khoản tiết kiệm, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai….
Bước 3: Sau 30 ngày, nếu như không có tranh chấp hay khiếu kiện gì, ngân hàng xác định việc khách hàng mất sổ là đúng sự thực và không có liên quan, ảnh hưởng đến quyền lợi của người nào khác. Ngân hàng sẽ tiến hành làm thủ tục cho khách hàng rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm mới thay thế cho seri trên sổ đã mất theo yêu cầu của khách hàng.
Bước 4: Khách hàng đến rút tiền tại ngân hàng cần xuất trình giấy báo mất đã có chữ ký xác nhận của ngân hàng thay cho thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm mới đã được cấp và thực hiện các thủ tục rút tiền như quy định bình thường.
Trên đây là giải đáp cho những thắc mắc về việc sổ tiết kiệm bị mất.  Hi vọng với những chia sẻ của bài viết sẽ giúp ích được bạn đọc trong quá trình gửi tiền tiết kiệm của mình.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon